07:30 - 17:30
0986888607

Cảnh giác với chiêu thức lừa đảo mới: chuyển nhầm tiền vào tài khoản

08:55 25/10/2022

Nếu tài khoản của bạn bỗng dưng nhận được một số tiền lớn từ một tài khoản lạ, hãy cảnh giác bởi rất có thể đây là một trong các chiêu thức lừa đảo qua mạng, qua điện thoạt hết sức tinh vi.

Thủ đoạn của các đối tượng xấu là cố ý chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người nào đó rồi liên hệ giới thiệu mình đang sống tại nước ngoài và muốn được nhận lại số tiền đã chuyển khoản nhầm.

Để trả lại số tiền, người nhận tiền chuyển nhầm phải sử dụng dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một đường link. Sau khi điền xong thông tin, số tiền trong tài khoản của người nhận sẽ bị chiếm đoạt.

Hoặc các đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh ngân hàng gọi điện hoặc gửi tin nhắn thông báo về việc có người chuyển nhầm và yêu cầu khách hàng truy cập đường link website mạo danh. Sau đó, các thông tin như tên truy cập, mật khẩu, mã OTP của khách hàng bị đánh cắp và các đối tượng sẽ chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Ngoài ra, kẻ lừa đảo còn giả danh là người thu hồi nợ của một công ty tài chính nào đó để liên hệ với nạn nhân và yêu cầu người này trả lại số tiền kia như một khoản vay cùng với một khoản lãi suất cao.

Thậm chí, nhiều đối tượng còn đe dọa, khủng bố tin nhắn, điện thoại của nạn nân khiến họ hoảng sợ và lo lắng mà thực hiện theo yêu cầu.

Zalo
 

Nhận tiền chuyển khoản nhầm, phải làm gì?

Cơ quan công an khuyến cáo người dân khi nhận được tiền chuyển khoản nhầm cần lưu ý không sử dụng số tiền này vào việc chi tiêu cá nhân. Chỉ làm việc với ngân hàng để trả lại tiền cho người chuyển nhầm, tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng, đồng thời, lưu giữ lại chứng từ về việc chuyển tiền.

Nếu nhận được điện thoại từ ngân hàng, người dân cần kiểm tra xem đó có đúng là số điện thoại của ngân hàng hay không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản vẫn nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp.

Trường hợp khoản tiền chuyển nhầm có giá trị nhỏ, chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại.

Với số tiền lớn, chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh hay thậm chí là liên hệ với cơ quan công an để giải quyết.

Nếu xét thấy vụ việc có tính chất lừa đảo, người nhận có thể trình báo tới cơ quan công an nơi cư trú để được giải quyết kịp thời.

Cơ quan công an lưu ý, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật như: mật khẩu truy cập tài khoản, mật khẩu giao dịch một lần (OTP) cho bất cứ ai (kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng), dưới bất cứ hình thức nào và cảnh giác với các yêu cầu truy cập đường link website, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân.

Nguồn: Tổng đài 1022./.

 
 
https://zalo.me/0919070568